Sự thật đằng sau câu nói đùa “Thầy Park cho các tuyển thủ dùng sâm nên mới khỏe thế”

Sự thật đằng sau câu nói đùa “Thầy Park cho các tuyển thủ dùng sâm nên mới khỏe thế”

Chất cần bổ sung cho các cầu thủ trước mỗi trận đấu là gì?

Theo chia sẻ từ các đầu bếp tại khách sạn nơi đội tuyển Việt Nam đóng quân, chế độ ăn uống của các cầu thủ luôn đúng giờ giấc, cũng như đảm bảo dinh dưỡng và cân đối giữa các nhóm chất.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, TS Võ Tường Kha – GĐ Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho rằng, để có được nền tảng thể lực như hiện nay, các cầu thủ của ĐT Việt Nam phải trải qua một quá trình dài được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý kết hợp với các bài tập thể lực đa dạng. Theo ông, thông thường khẩu phần dinh dưỡng của các vận động viên gồm 5 thành phần chính đó là: cơ chất sinh năng lượng (carbohydrate, lipit protid); nước; muối khoáng; yếu tố vi lượng và yếu tố đại lượng.

(HLV Park hang-seo rất chú trọng việc nâng cao thể lực của các cầu thủ)

“Đối với người bình thường, tỷ lệ cơ chất sinh năng lượng trong khẩu phần dinh dưỡng carbohydrate 4 phần, trong khi đó yếu tố này ở vận động viên là 6 phần", Carbohydrate là chất chủ yếu cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Được chuyển hóa từ hóa năng lượng sang công năng hoặc nhiệt năng. Vì vậy, cung cấp carbohydrate đầy đủ hợp, khoa học cho vận động viên trước trong, sau thi đấu rất quan trọng.

Riêng đối với vấn đề các cầu thủ hạn chế ăn thịt hoặc đồ ăn nhanh trong khẩu phần ăn trước khi thi đấu, vì thịt là loại thực phẩm khó tiêu, đồ ăn nhanh hay đồ chiên rán không đảm bảo yếu tố năng lượng, dinh dưỡng nên các chuyên gia sẽ hạn chế cho sử dụng.

“Với vận động viện trong vòng 2 giờ trước thi đấu không nên ăn một bữa ăn thịnh soạn nhiều thịt, nhiều mỡ, mà chỉ nên ăn carbohydrate dễ tiêu, dễ hấp thu như: yến mạch, kiều mạch... Các loại hoa quả như: chuối, cam, bưởi, việt quất...

(Dùng sinh tố trước khi đi ngủ như một thói quen của các cầu thủ)

Vì sao các cầu thủ uống nước nhân sâm?

Sau chiến thắng lẫy lừng của đội tuyển U22 Việt Nam tại Sea Games 30, Cư dân mạng vẫn truyền tai nhau câu đùa rằng: “Thầy Park cho các cầu thủ dùng sâm nên mới khỏe thế!” Sự thật, không quá bất ngờ vì theo trong khẩu phần ngoài bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, trước mỗi bữa ăn các cầu thủ của chúng ta sẽ được uống nước sâm.

Trao đổi về vấn đề này Ths. Lương y Vũ Quốc Trung cho rằng, việc các cầu thủ uống nước sâm với lượng vừa đủ sẽ rất tốt cho cơ thể. Bởi nước sâm không chỉ tăng cường tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao thể trạng mà còn giúp trí tuệ minh mẫn hơn.

Theo phân tích của các chuyên gia, nhân sâm là dược liệu quý có vị đắng, không độc, có tác dụng đại bổ nguyên khí, giúp bồi bổ sức khỏe, nâng cao thể lực cho con người nhờ các thành phần hợp chất hữu cơ quan trọng như chất Germanium, Glycoside Panaxin cùng với các vitamin B1, vitamin B2, các axit béo như axit Panmitic, Streari, Linoleic và các axit amin.

Đặc biệt, nhân sâm có tác dụng trong việc bồi bổ trí não, phát triển tư duy, trí tuệ, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị ung thư, ngăn ngừa lão hóa.

Có thể thấy rõ rằng, từ khi HLV Park Hang-Seo tiếp nhận lứa cầu thủ vàng của bóng đá Việt Nam, ngoài sự phát triển vượt bậc về chiến thuật và kỹ thuật thì thể lực của các cầu thủ gia tăng đáng kể. Trong các trận đấu kéo dài đến 120 phút hoặc các trận gặp các đội tuyển Tây Phi thì đội tuyển Việt Nam chứng tỏ được bản lĩnh và đeo bám đối thủ rất tốt. Họ thi đấu lăn xả, quật cường và tỉnh táo. Hoàn toàn có thể thấy rằng, HLV Park đã rất bài bản trong việc nâng cao thể lực của các tuyển thủ. Đó chính là những bài tập đa dạng, chế độ ăn phong phú, khoa học và tăng cường những dưỡng chất đặc biệt từ Nhân sâm Hàn Quốc.

Sâm Chính Hãng
Hotline: 0933 622 236
Website: www.samchinhhang.vn

🏠 Văn phòng: 95/2/51 Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh,TP.HCM
Showroom tại Tp.HCM:
SR1: 58 Lương Nhữ Học, P.10, Quận 5
SR2: 136/22 Đặng Văn Ngữ, P.14, Q.Phú Nhuận

Showroom tại các tỉnh:
SR1: Coop mart Tây Ninh
SR2: Coop mart Buôn Mê Thuột
SR3: Copp mart Mỹ Tho